Van điều khiển điện là gì

Van điều khiển điện là gì

Van điều khiển điện là  loại van được ưa chuộng & sử dụng nhiều nhất trong các hệ thống tự động hóa ngày nay. Vậy van điều khiển điện là gì? Đọc ngay bài viết dưới đây đẻ biết rõ hơn nhé! 

1 Van điều khiển điện là gì? 

Van điều khiển điện tên Tiếng Anh là  Electric Control Valve. Là loại van thực hiện việc điều khiển bằng cách sử dụng năng lượng điện để hoạt động bộ động cơ điện. Từ đó quản lý việc mở/đóng van tự động và điều tiết lưu lượng dòng chảy một cách chính xác.

Có hai hình thức chính của van điều khiển điện. Đầu tiên là hình thức ON/OFF, trong đó van có thể được đóng hoặc mở hoàn toàn dựa trên tín hiệu điện. Thứ hai là hình thức tuyến tính, cho phép điều khiển van mở/đóng theo các góc độ mong muốn, tùy thuộc vào tín hiệu điện được cấp.

van điều khiển điện là gì

2 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động 

Cấu tạo 

Cấu tạo của van điều khiển điện:

Phần truyền động bằng điện

Cấu tạo bao gồm  các thành phần: công tắc hành trình, bộ giới hạn kép và điện, đồng hồ chỉ báo, bảng mạch điện, bu lông, ốc vít, bộ điều chỉnh pha nối tiếp tự động và một số chi tiết khác. Trong trường hợp của van điều khiển điện tuyến tính, một thiết bị hiển thị vị trí góc đóng/mở của van sẽ được bổ sung.
Bộ truyền động bằng động cơ điện có hai dạng chính: chuyển động xoay và chuyển động tịnh tiến. Để thực hiện việc điều khiển thân van đóng/mở và đảm bảo chuyển động của van, các nguồn điện áp khác nhau như 24V, 220V, 380V,… được sử dụng để vận hành động cơ. 

van điều khiển điện là gì

Phần thân van

Gồm nhiều loại như van bướm, van bi, van cổng, van cầu, van dao,… Chúng được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau như gang, inox, thép, nhựa,… Các cấu trúc của các loại van khác nhau, ví dụ:

  • Van bướm có thiết kế thân ngoài với các kiểu kết nối mặt bích hoặc wafer. Bên trong, có đĩa van (cánh bướm), gioăng làm kín, trục ty.
  • Van bi có thiết kế với một quả bi rỗng bên trong thân van, được gắn với trục và bọc quanh bởi gioăng làm kín. Thân van có hình dạng ống dài và có thể lắp đặt thông qua các phương pháp như ren, nối hàn, hoặc mặt bích.
  • Van dao bao gồm thân dao và cánh van trong dạng lưỡi dao lớn,…. Còn van cầu có trục đĩa van mở và đóng theo hướng lên và xuống.

Nguyên lý hoạt động 

Khi cấp điện vào bộ điều khiển điện, điện năng này được chuyển qua bảng mạch phân phối nguồn điện. Từ đó kích hoạt motor để thực hiện chuyển động. Motor tác động lên bánh răng, làm cho trục van và đĩa van bắt đầu chuyển động quay. Từ đó tạo ra các góc đóng/mở khác nhau của van. Bên trong bộ điều khiển điện, còn được tích hợp công tắc hành trình. Đảm bảo rằng van sẽ tự động ngắt khi hành trình đóng/mở hoàn thành.

3 Ưu điểm của van điều khiển điện 

Giúp tự động điều chỉnh dòng chảy. Giảm thiểu chi phí nhân lực và tài nguyên, đặc biệt trong các hệ thống tự động hóa.

Được thiết kế đạt tiêu chuẩn chống thấm nước IP68, van có khả năng hoạt động hiệu quả ngay cả trong môi trường ngoài trời và các khu vực có độ ẩm cao.

Với tốc độ đóng mở chậm của động cơ điện, không gây ra hiện tượng giật áp và không tạo ra sự rung động đáng kể trên ống.

Hoạt động của van luôn duy trì ổn định, đảm bảo tính ổn định trong quá trình vận hành.

4 Ứng dụng của van điều khiển điện 

van điều khiển điện là gì

Các van điều khiển  điện được ứng dụng rộng rãi trong một loạt các ngành công nghiệp. Thông thường, chúng được áp dụng trong các ứng dụng công nghiệp liên quan đến sản xuất, máy bơm và nhiều loại nhà máy xử lý kỹ thuật, bao gồm:

  • Các nhà máy dầu khí tại các mức thượng nguồn, trung lưu và hạ lưu.
  • Nhà máy xử lý nước thải.
  • Nhà máy điện.
  • Các nhà máy sản xuất thực phẩm và đồ uống.
  • Nhà máy sản xuất bột giấy và giấy.

Hy vọng với những thông tin hữu ichgs được chia sẻ ở trên, bạn đọc đã hiểu rõ về van điều khiển điện là gì. Nếu có nhu cầu mua các loại van công nghiệp, Hãy liên hệ Hotline: 0981 66 86 21 để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng nhanh nhất.