Van điện từ thường đóng là gì

Van điện từ thường đóng là gì

Van điện từ thường đóng là loại van điện từ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Với những ưu điểm nổi bật, van được ứng dụng trong rất nhiều các công trình, nhà máy,… Vậy van điện từ thưỡng đóng là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết nhé! 

1 Van điện từ thường đóng là gì? 

Van điện từ thường đóng là một dóng van điện từ luôn đóng. Nghĩa là, khi không được cấp điện, van sẽ luôn luôn đóng. Van điện từ thường đóng, được kí hiệu là NC và hoạt động ở điện áp 24V hoặc 220V. Van được sử dụng để kiểm soát dòng chảy của chất lỏng trong hệ thống, thiết bị. Loại van này có chức năng tương tự như các loại van đóng mở thông thường và thường được áp dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm nhà máy sản xuất, khu công nghiệp, hệ thống dân sinh, nông nghiệp, và thủy lợi.

van điện từ thường đóng là gì

2 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động 

Cấu tạo 

Thân van điện từ là phần bao quanh và kết nối các thành phần khác của van. Nó thường được làm bằng đồng hoặc gang để đảm bảo độ bền và an toàn cho nước sạch.  Thân van có hai đầu, một là cổng ra và một là cổng vào để điều chỉnh luồng chất lỏng. Loại kết nối ren thường được sử dụng cho đường ống nhỏ. Trong khi loại nối bích thường áp dụng cho đường ống lớn.

Trục van, còn gọi là ty van, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với dòng chất lỏng và có chức năng chặn luồng khi đóng và mở luồng khi mở van.

Màng van điện từ là một bộ phận gắn vào một đầu của trục van và tham gia trực tiếp vào quá trình đóng/mở luồng chất lỏng. Vật liệu thường được sử dụng cho màng van bao gồm EPDM, Viton và Teflon.

Lò xo là một bộ phận liên kết với trục van, giữ trục van ở trạng thái đóng.

Cuộn coil điện từ, hay cuộn dây điện từ, là bộ phận điều khiển trục van bằng cách cung cấp nguồn điện.

cấu tạo van điện từ thường đóng

Nguyên lý hoạt động 

Van điện từ thường đóng hoạt động theo nguyên tắc đơn giản. Khi cấp điện vào van, nguồn điện được truyền đến cuộn dây của van, tạo ra một lực tác động lên trục. Lực này làm cho trục van dần dần nâng lên và làm nén lò xo, kết quả là van mở. Khi ngừng cấp điện, lò xo sẽ đẩy trục về vị trí ban đầu và piston trở lại vị trí cũ, đồng nghĩa với việc đóng van.

3 Ưu và nhược điểm của van điện từ thường đóng 

Ưu điểm 

Van điện từ thường đóng có thể mở và đóng nhanh chóng trong khoảng thời gian 1s – 2s.

Đa dạng kích cỡ và chất liệu: Có sẵn nhiều kích cỡ và chất liệu khác nhau để phù hợp với nhiều loại hệ thống và ứng dụng khác nhau.

Van này dễ dàng lắp đặt, sử dụng, và bảo trì, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Sản phẩm thường được làm từ các kim loại có độ cứng cao, chịu lực tốt, và có khả năng chống thấm nước và bụi bẩn. Phù hợp cho nhiều điều kiện thời tiết.

Có nhiều loại cổng kết nối phù hợp với các đường ống sẵn có tại Việt Nam. Kết nối chắc chắn, bền bỉ, không gỉ sét, và không rò rỉ.

Sử dụng nguồn điện sẵn có và có khả năng điều khiển từ xa. Giúp giảm chi phí thuê nhân công. Thường được lắp đặt ở những vị trí ít tiếp xúc với con người.

Có nhiều linh kiện thay thế dễ dàng và nhiều mẫu mã khác nhau để tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể.

Kích thước nhỏ gọn, phù hợp cho cả đường ống thẳng và nằm ngang.

Nhược điểm 

Khi mất điện, van sẽ tự động quay về vị trí ban đầu và không thể được điều khiển bằng tay. Điều này là một hạn chế lớn cho tính linh hoạt của các dòng van này.

Trong quá trình sử dụng dài hạn, van có khả năng tạo ra nhiệt độ cao. Vì vậy cần được lắp đặt ở vị trí có thông thoáng và tản nhiệt tốt. Nếu không, tuổi thọ của van có thể bị giảm sút.

Cần thực hiện bảo dưỡng và vệ sinh van định kỳ, thường xuyên khoảng 3-6 tháng một lần, tuỳ thuộc vào cách sử dụng. Điều này giúp đảm bảo hoạt động ổn định của van.

So với các loại van sử dụng mô tơ, loại van này có giá thành thấp hơn, tuy nhiên, độ bền của nó không bằng.

4 Ứng dụng của vạn điện từ thường đóng 

Ngày nay, van điện từ thường đóng đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng không chỉ xuất hiện trong các ứng dụng dân dụng như việc kết hợp van điện từ với bộ hẹn giờ để tự động tưới cây trong ngôi nhà của bạn mà còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc điều khiển và phân phối các dòng chất lỏng hoặc khí nén từ nguồn cung cấp như dầu khí hoặc bơm thủy lực. Các loại van này thường xuất hiện ở nhiều ứng dụng, ví dụ như van cửa của máy giặt, van cấp nước, van đảo chiều trong máy điều hòa không khí hai chiều, hay trong hệ thống phòng cháy chữa cháy.

ứng dụng van điện từ thường đóng

Hy vọng với những thông tin đực cung cấp trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu về van điện từ thường đóng là gì. Nếu có bất kỳ thắc mắc  hoặc nhu cầu mua hàng, vui lòng liên hệ Hotline: :0981.66.86.21 để được tư vấn hỗ trợ nhé!